MÔ HÌNH TAM GIÁC (TRIANGLE PATTERN) LÀ GÌ? from freeamfva's blog

MÔ HÌNH TAM GIÁC (TRIANGLE PATTERN) LÀ GÌ?


Mô hình tam giác (Triangle Pattern) là mô hình giá xuất hiện sau xu hướng tăng hoặc giảm, báo hiệu sự tạm dừng của xu hướng hiện tại. Giá bắt đầu dịch chuyển trong phạm vi hẹp và có xu hướng hội tụ tại một điểm trước khi phá vỡ mô hình tam giác theo một hướng cụ thể.To get more news about mô hình tam giác là gì, you can visit wikifx.com official website.
  Mô hình tam giác được hình thành từ 2 đường xu hướng, một trong 2 đường này bắt buộc phải dốc xuống hoặc hướng lên, còn đường kia sẽ đi theo hướng ngược lại hoặc đi ngang. Hai đường này sẽ hội tụ tại một điểm phía bên phải của mô hình. Đường xu hướng phía trên đi qua các đỉnh, đóng vai trò là một đường kháng cự còn đường phía dưới đi qua các đáy chính là đường hỗ trợ.
  Trong thị trường Forex (Ngoại hối), mô hình tam giác thường xuất hiện trong giai đoạn sideway, tức là khi thị trường đang đi ngang. Sau những đợt tăng giá hoặc giảm giá, thị trường sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh, lúc này khi biên độ di chuyển của giá ngày càng hẹp dần sẽ là tín hiệu cho thấy mô hình tam giác (Triangle Pattern) đang được hình thành.
Đặc điểm mô hình tam giác
  Yếu tố quan trọng đầu tiên là mô hình cần có ít nhất 4 điểm để hình thành, trong đó bao gồm tối thiểu 2 đỉnh trên và tối thiểu 2 đáy dưới. Đỉnh sau phải thấp hơn đỉnh trước và đáy sau phải thấp hơn đáy trước, dẫn đến độ dốc đường hỗ trợ lớn hơn độ dốc đường kháng cự. Sau đó, hai cạnh của tam giác phải hội tụ về 1 điểm.
  Lưu ý, khi giá breakout ra khỏi một trong hai cạnh của tam giác thì mô hình mới được xác nhận hoàn thành.
  Mô hình tam giác (Triangle Pattern) có hình dạng khá giống với mô hình cái nêm (Wedge Pattern) và mô hình cờ đuôi nheo(Pennant Pattern). Vì vậy, để tránh nhầm lẫn các nhà đầu tư cần phải nắm chắc đặc điểm nhận dạng của các mô hình này.
  Mô hình tam giác (Triangle Pattern) có 3 loại mô hình: Mô hình tam giác tăng (Ascending Triangle), Mô hình tam giác giảm (Descending Triangle), Mô hình tam giác cân (Symmetrical Triangle).
1. Mô hình tam giác tăng (Ascending Triangle)
  Đặc điểm nhận biết của mô hình tam giác tăng (Ascending Triangle) khá giống hình tam giác vuông với cạnh nằm ngang phía bên trên là đường kháng cự, cạnh còn lại là một thường thẳng dốc lên có vai trò như đường hỗ trợ (đường kháng cự được tạo thành tối thiểu từ 2 đỉnh và đường hỗ trợ là đường thẳng đi qua ít nhất là 2 đáy).
  Mô hình tam giác tăng (Ascending Triangle) thường xuất hiện ở giữa của một xu hướng tăng, dự báo rằng phe bán đang dần yếu thế trong khi phe mua đang chiếm vị thế áp đảo và ngày càng tăng mạnh.
Để giao dịch với mô hình tam giác tăng (Ascending Triangle), đầu tiên, cần vẽ hai đường xu hướng kháng cự và hỗ trợ trên đồ thị. Sau đó thực hiện xác định các điểm vào lệnh, chốt lời và cắt lỗ.
  Entry point (vào lệnh): Nếu giá xác nhận phá vỡ ngưỡng kháng cự thì sẽ vào một lệnh buy hoặc một lệnh sell nếu giá breakout khỏi đường hỗ trợ.
  Stop loss (dừng lỗ): Đặt tại đáy gần nhất đối với lệnh buy hoặc tại đỉnh gần nhất đối với lệnh sell.
  Take profit (chốt lời): Tại điểm mà khoảng cách từ vị trí đó đến điểm breakout bằng với độ cao của tam giác và cùng chiều với xu hướng vào lệnh.
2. Mô hình tam giác giảm (Descending Triangle)
  Đặc điểm nhận biết mô hình tam giác giảm (Descending Triangle) gồm một cạnh phía dưới là đường hỗ trợ nằm ngang và một cạnh phía trên là đường kháng cự nối các đỉnh có hướng dốc xuống. Hai cạnh này giao nhau tại một điểm phía bên phải của mô hình.
  Trước khi tam giác giảm (Descending Triangle) được hình thành, thị trường thường dao động trong một xu hướng giảm. Dự báo phe bán đang chiếm ưu thế và phe mua đang yếu dần.
Lưu ý, nhà đầu tư nên chờ khi mô hình được tạo thành một cách hoàn chỉnh thì mới thực hiện giao dịch để có thể hạn chế tối đa số tiền thua lỗ cũng như rủi ro "cháy" tài khoản.
  Cách giao dịch với mô hình tam giác giảm:
  Phương pháp giao dịch với mô hình tam giác giảm (Descending Triangle) giống với mô hình tam giác tăng. Khi giá breakout xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ thì đây là cơ hội thích hợp để các trader vào lệnh mua. Ngược lại, khi khu vực kháng cự bị phá vỡ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đặt lệnh bán trên thị trường.
  Entry point (vào lệnh): Mở lệnh bán bên dưới mức hỗ trợ và đặt lệnh mua phía trên mức kháng cự.
  Stop loss (dừng lỗ): Đối với lệnh buy thì cắt lỗ sẽ đặt tại đáy gần nhất và đỉnh gần nhất đối với lệnh sell.
Take profit (chốt lời): Tương tự như mô hình tam giác tăng, đặt tại điểm cách điểm đặt lệnh bằng chiều cao của tam giác.


Previous post     
     Next post
     Blog home

The Wall

No comments
You need to sign in to comment